Tin tức - sự kiện
 
  Chân dung tác giả
 
  Sưu tầm & Giới thiệu
  Đọc danh ngôn nổi tiếng bằng tranh minh họa hài hước  
  13 tác giả nữ từng đoạt Nobel Văn học  
  Bí quyết dạy con qua những bữa cơm của nhà sử học Dương Trung Quốc  
  ‘Người tình’ - khi tình yêu được tình dục dẫn đườngĐược chuyển thể từ tiểu thuyết tự truyện cùng tên của văn sĩ Marguerite Duras, “L’Amant” là một trong những bộ phim về tình dục táo bạo nhất của điện  
 
  Tìm kiếm theo tên sách
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
 
 
  Trang chủ 30/10/2018
Nhà Xuất bản CAND phối hợp với Nhà sách Phúc Minh tái bản bộ sách của Phạm Cao Củng - Vua truyện trinh thám Việt Nam

Nhà Xuất bản CAND phối hợp với Nhà sách Phúc Minh vừa tái bán bộ truyện về chàng thám tử tài hoa Kỳ Phát. Bộ tiểu thuyết trinh thám này của Phạm Cao Củng đã khai mở cho thời kỳ vàng son của trinh thám Việt Nam vốn nhiều thăng trầm.


Phạm Cao Củng bắt đầu sự nghiệp viết truyện trinh thám của mình với Vết tay trên trần vào năm 1936, khi đang còn học trường Kỹ nghệ thực hành. Đây là cuốn truyện trinh thám mở đầu cho Series Thám tử Kỳ Phát “vang danh” một thời và cũng làm nên danh hiệu “Vua trinh thám Việt” của ông.

 

Thám tử Kỳ Phát từng “hùng bá” một thời trên văn đàn trinh thám Việt Nam một thuở nay đã trở lại với bạn đọc. Lần trở lại cùng với series Thám tử Kỳ Phát này mang bản trình bày đẹp và ấn tượng hơn.

Có người đánh giá rằng tiểu thuyết trinh thám Việt Nam thời ấy là tiểu thuyết “ba xu”, chỉ mang mục đích giải trí. Ở phía ngược lại thì các ý kiến cho rằng đây chính mở đầu cho thời kỳ “hoàng kim” của trinh thám Việt, khai mở ra một dòng văn học mới, từ lâu đã được độc giả trên thế giới đón nhận và khẳng định.

Bộ truyện khai mở cho dòng trinh thám Việt

 

Tác giả Phạm Cao Củng.

Trước khi Phạm Cao Củng xuất hiện, tiểu thuyết trinh thám cũng đã bắt đầu manh nha được hình thành ở Việt Nam. Nhưng để tạo thành chuỗi tác phẩm với các nhân vật thám tử được định hình thì có lẽ chỉ có Thanh Đình - Lê Văn Giới (với Lệ Hằng, Người nhạn trắng); Thế Lữ (với Lê Phong) và Phạm Cao Củng (với Kỳ Phát, Tám Huỳnh Kỳ).

 

Nhà văn Phạm Cao Củng và vợ thời còn trẻ. Ảnh: Trần Hoàng Thiên Kim (CAND).

Và khi chàng thám tử Kỳ Phát “ngật ngưỡng” bước ra thì ý thức về một tác phẩm văn học trinh thám mang đậm chất Việt mới thực sự được hoàn chỉnh. Tiểu thuyết trinh thám ra đời trong lòng xã hội thị dân Phương Tây, vì thể để “chuyển giao” sang Việt Nam sao cho phù hợp với trình độ, tri thức và cuộc sống của người dân thời đó là cả một hành trình dài.

 

Thám tử Kỳ Phát trở lại cùng ấn bản mang diện mạo mới. Ảnh (Phúc Minh Books).

Tác giả Phạm Cao Củng trong hồi ký của mình đã chia sẻ: “Sự thực, viết truyện trinh thám ở nước ta rất khó, vì dân ta vốn tính bình dị, ngay trong xã hội thực ít thấy xảy ra những vụ trộm hay những vụ án mạng khả dĩ có thể gọi là ly kỳ, bí mật...

 

Vết tay trên trần (1936) là cuốn đầu tiên trong loạt truyện về thám tử Kỳ Phát. Ảnh (Phúc Minh Books).

Chính vì thế mà tôi luôn chỉ ao ước viết được những cuốn truyện trinh thám mà việc rất có thể được xảy ra trong xã hội Việt Nam mà vai chính... cần phải có được những tính cách thật hoàn toàn Việt Nam”. Nếu chỉ chạy theo thị hiếu của người đọc, chạy theo những truyện “mô phỏng” Phương Tây thì có lẽ truyện trinh thám của Phạm Cao Củng sẽ không được độc giả đón nhận đến vậy.

Nhà văn đã khéo léo lồng ghép những yếu tố bản địa vào trong các câu chuyện phá án của Kỳ Phát, khiến nó trở nên gần gũi với người đọc chứ không phải là một câu chuyện ở thành phố A, đất nước B được “bê” về Việt Nam. Như trong truyện Vết tay trên trần, câu chuyện phá án diễn ra ở vùng Xứ Thanh xa xôi với vụ án giết người ly kì. Một viên quan chết ở trong phòng kín với lưỡi dao đâm vào tim, những không hề có dấu hiệu cửa bị cạy mở.

 

Series Thám tử Kỳ Phát nhận được nhiều phản hồi tốt của các bạn độc giả. Ảnh (Phúc Minh Books).

Vụ án trong phòng kín là tình huống án mạng rất phổ biến ở Phương Tây, nạn nhân tử vong trong căn phòng kín. Khi viết vụ án này, Phạm Cao Củng đã tìm hiểu rất kỹ về cấu trúc nhà ở, cách bài trí đồ đạc của người dân vùng đó như gia đình càng giàu thì treo càng nhiều chiêng hay phong tục làm đám ma ở địa phương...Tất cả những điều đó tạo nên sự quen thuộc đối với người đọc.

Tương tự như trong vụ án Kho tàng nhà họ Đặng trong chiếc tất nhuộm bùn, cũng là một kiểu “giải mật thư” nhưng mật thư ở đây được ẩn dấu trong chiếc đĩa cổ gia truyền - một trong những vật dụng thường xuất hiện trong các gia đình Việt.

 

Series Thám tử Kỳ Phát với 5 truyện tiêu biểu, được viết trong khoảng 6 năm.

Sức hấp dẫn của nhân vật thám tử mang đậm nét Việt.

Có thể nói, nét độc đáo của truyện trinh thám Phạm Cao Củng nói riêng, và trinh thám Việt nửa đầu thế kỷ nói chung, là thể hiện văn hóa truyền thống nước nhà, lồng ghép vào các câu chuyện vụ án. Các tình tiết, bối cảnh, đều khá gần gũi với đời sống hàng ngày thời bấy giờ, các suy luận trong truyện không quá sâu xa.

Series Thám tử Kỳ Phát với 5 truyện tiêu biểu, được viết trong khoảng 6 năm (1936 - 1942), gồm: Vết tay trên trần, Nhà sư thọt, Đám cưới Kỳ Phát, Chiếc tất nhuộm bùn, Kỳ Phát giết người. Chuỗi những câu chuyện này kể về chuyến phiêu lưu phá án của anh chàng thám tử Kỳ Phát và đã trở thành một trong những tác phẩm “ăn khách” nhất một thời.

 

Bộ truyện được đầu tư thiết kế bìa, chất lượng nội dung. Ảnh (Phúc Minh Books).

Dưới ngòi bút của Phạm Cao Củng, nhân vật Kỳ Phát với dáng dấp thư sinh, đôi lưỡng quyền cao, cặp mắt đăm đăm đen láy, bình thường rất ít khi mở miệng, đã trở thành một “hình mẫu nhân vật thám tử tiêu biểu” của dòng văn học trinh thám Việt Nam. Đến mức mỗi lần nhắc đến trinh thám Việt, người ta lại nhớ đến danh hiệu “Vua trinh thám” của Phạm Cao Củng và tên của anh chàng Kỳ Phát.

Những tập truyện về hành trình phá án của Kỳ Phát hấp dẫn độc giả bởi chính sự thông minh, suy luận tài tình của nhân vật này. Đặt trong bối cảnh xã hội, khi người đọc đang háo hức cái mới, mong chờ những điều chưa biết thì hình tượng thám tử Kỳ Phát với tài suy luận sắc bén như Sherlock Holmes, Maigret, có đầy đủ cả “tình lẫn lý” đã trở thành “một cơn gió lạ” giữa các nhân vật ủy mị của văn học lãng mạn, hay những nhân vật luôn luôn giằng xé giữa cuộc sống đời thường và lý tưởng như văn học phê phán.

Kỳ Phát có thể phá giải những vụ án phức tạp dựa trên những manh mối mà với người khác là quá mơ hồ và không thể nhận biết. Và vì thế, các độc giả cứ háo hức theo dõi từng câu chuyện phá án của Kỳ Phát, xem hôm nay anh chàng sẽ lại phá giải những vụ án hóc búa nào. Điều tạo nên sự khác biệt của Kỳ Phát với các nhân vật thám tử cùng thời đó chính là dù được “vay mượn” từ Phương Tây nhưng nhân vật của Phạm Cao Củng mang đậm những phẩm chất được ưa chuộng ở Việt Nam như: trọng nghĩa khí, coi khinh tiền bạc, không hành động vì thù lao, luôn tôn trọng tình cảm và đạo đức.

Kỳ Phát không ở trên đám đông như các nhân vật trinh thám Phương Tây mà gần gũi với đời thực hơn. Ngoài việc phá án, Kỳ Phát cũng đôi khi trầm ngâm suy nghĩ về thời cuộc, cũng biết rung động trong tình yêu vì thế Kỳ Phát hiện lên “đầy đặn” và đậm chất Việt hơn. Chàng Kỳ Phát có thể ngồi trầm ngâm suy nghĩ, có thể đau lòng vì một đứa trẻ bị mẹ đánh và cho rằng “Nhỏ trộm gà, lớn trộm trâu”.

Đặc biệt Kỳ Phát là một người bạn rất nghĩa khí, chỉ cần bạn bè gặp khó khăn, nhờ giúp đỡ, anh luôn sẵn sàng hết mình với bạn bè. Như trong vụ án Người một mắt, một người bạn của anh bị mất bức ảnh “nhạy cảm”, vì muốn bảo vệ thanh danh cho bạn mà anh không ngại hiểm nguy, vất vả để tìm lại cho cô.

 

Tình Lê (Vietnamnet)

[ Quay lại ]
Gửi ý kiến
Họ và tên:  
Email:  
Tiêu đề  
Nội dung: *  
   
Bài tiếp theo
Tri ân sâu sắc những vị “thuyền trưởng” của Báo Công an nhân dân  ( 29/11/2018 )
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Sách hay lần thứ 12  ( 31/10/2018 )
Quảng Trị, một thời đáng nhớ  ( 3/1/2018 )
Hội sách cũ Cầu Giấy giá từ 5.000 đồng hút khách  ( 30/11/2018 )
Níu giữ tuổi thơ qua cuốn tự truyện của “cô bé Totto-chan Việt Nam”  ( 22/10/2018 )
"Xuất bản số": Những thách thức về nguồn nhân lực  ( 5/12/2018 )
Thiền tâm cùng "Đủ nắng thì hoa nở"  ( 5/12/2018 )
Chung kết Hội thi tìm hiểu "Bác Hồ với CAND, CAND với Bác Hồ”  ( 10/12/2018 )
Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký ra mắt tự truyện ở tiệc mừng thọ 70  ( 3/7/2017 )
Bài trước
Nhà Xuất bản CAND phát hành sách về luật sử dụng đất ở Việt Nam  ( 14/12/2018 )
Truyền hình CAND thực sự là cầu nối giữa lực lượng Công an với nhân dân  ( 12/12/2018 )
Đổi mới, phát triển đáp ứng sự tin yêu của bạn đọc  ( 2/11/2018 )
'Hành quân' nghìn dặm, các hoa hậu tặng 250 nghìn cuốn sách  ( 14/8/2018 )
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu: ‘Vị Tướng với mùa thu vàng’  ( 5/12/2018 )
Lịch CAND Tết năm 2019 có nhiều đổi mới nhưng vẫn giữ nguyên giá bán  ( 5/12/2018 )
Độc giả đội mưa xếp hàng xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh  ( 12/12/2018 )
TPHCM: Phá sòng bạc trong quán cơm, tạm giữ 28 người  ( 30/10/2013 )
Nhà văn Chu Lai  ( 6/12/2011 )
Chùm ảnh Đồng Văn - Lũng Cú... du Xuân ký  ( 28/2/2012 )
 
Nhà Xuất bản CAND phối hợp với Nhà sách Phúc Minh tái bản bộ sách của Phạm Cao Củng - Vua truyện trinh thám Việt Nam- ..:: NHÀ XUẤT BẢN CÔNG AN NHÂN DÂN ::..
 
  Các tin khác :  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  Tiêu điểm
  Tiếp tục triển khai Đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả  
  Hội nghị hợp tác An ninh Việt Nam - Lào lần thứ VIII  
  Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Cộng hòa Slovakia  
  Việt Nam - Ma Cao (Trung Quốc) tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm  
 
 
 
 
  Trang chủ | Chân dung tác giả | Giới thiệu | Giỏ hàng | Liên hệ  
 
 
                             
 
 

BAN GIÁM ĐỐC NHÀ XUẤT BẢN:
Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập phụ trách: Đại tá, Ths MÃ DUY QUÂN 
Các Phó Giám đốc - Phó Tổng B
iên tập: 
Đại tá NGUYỄN HỮU PHÚC - Thượng tá TRẦN CAO KIỀU

BAN BIÊN TẬP WEBSITE:
  Trần Đại Chung (Phó Trưởng ban; Điện thoại: 0912 013 958; Email: tranchungbtv@gmail.com);
Nguyễn Việt Hoàng (Thường trực Biên tập; Điện thoại: 0936 448 492;

Email: hoangnxbcand@gmail.com);

LIÊN HỆ PHÁT HÀNH CÁC ẤN PHẨM:
Nguyễn Quang Hà Anh (Phó Trưởng ban phụ trách; Điện thoại:  0912 277 671;

Email: quang haanh07@gmail.com)

 

  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội

Điện thoại: 069.2342969 - 069.2342970; Fax: 0243.9760910 - 0243.9741379

  • Chi nhánh: 283 Điện Biên Phủ, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh

Điện thoại: 069.3337416; Fax: 028 39308099

 
Tro Choi game avatar Tro Choi Nau An Game Pikachu