Ngày 27/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1847 về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ nhằm góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; phục vụ người dân và xã hội. Xây dựng văn hóa công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước sẽ góp phần tạo ra môi trường văn hóa để mỗi cán bộ, công chức, viên chức không ngừng học tập, rèn luyện, xứng đáng là những “công bộc” của dân, tôn trọng, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân. Trong việc nâng cao văn hóa công vụ, trước hết cần nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ cấp cơ sở bởi đây là những cán bộ, công chức, viên chức phải thường xuyên tiếp xúc và giải quyết những công việc có liên quan trực tiếp tới lợi ích của người dân.
Bìa cuốn sách “Văn hóa ứng xử của cán bộ cấp cơ sở”.
Dựa trên nền tảng chung là truyền thống văn hóa Việt Nam và những quy định về văn hóa công vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử có những đặc thù riêng tùy theo mỗi ngành, nghề, lĩnh vực công tác và mỗi hệ lực lượng. Đối với lực lượng Công an nhân dân, trong bối cảnh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15 tháng 3 năm 2018 của Bộ Chính trị “Về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, việc nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử Công an nhân dân nói chung, văn hóa giao tiếp, ứng xử của Công an cấp cơ sở nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng. Văn hóa giao tiếp, ứng xử không những giúp Công an cấp cơ sở nâng cao hiệu quả công tác mà đồng thời còn là con đường hình thành, phát triển, rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất nhân cách đối với mỗi người cán bộ, chiến sĩ.
Thực tiễn cho thấy, hiện nay quá trình giao tiếp của lực lượng Công an xã còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót nhất định. Những lời nói và hành động không tốt của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ đã làm suy yếu hình ảnh của lực lượng, gây mất niềm tin của quần chúng vào lực lượng. Với mục đích củng cố, tăng cường khả năng giao tiếp, rèn luyện, nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, chiến sĩ Công an xã, chúng tôi biên soạn cuốn sách “Văn hóa ứng xử của cán bộ cấp cơ sở”. Nội dung được cấu trúc thành 3 chương:
Chương 1: Nhận thức chung về văn hóa giao tiếp, ứng xử
Chương 2: Văn hóa giao tiếp, ứng xử của Công an cấp cơ sở
Chương 3: Nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử của Công an cấp cơ sở
Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã tham khảo một số tài liệu ở trong nước và nước ngoài, xin ý kiến của nhiều tác giả ở trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Tuy nhiên, cuốn sách không tránh khỏi còn tồn tại những hạn chế, thiếu sót nhất định, rất mong được các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp và bạn đọc đóng góp ý kiến quý báu để cuốn sách được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.
BAN BIÊN SOẠN
Khách hàng/bạn đọc có nhu cầu đặt hàng sách xin vui lòng liên hệ bộ phận phát hành: Đ/c Đại úy Nguyễn Thị Thu Hoài theo số điện thoại: 0902.211.354 hoặc đ/c Ngô Văn Tuấn theo số điện thoại: 0902.293.338 |